หนังสือ หนังสือ แล้วก็หนังสือ

Listen to this article

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของผมนั้น มักเกิดขึ้นได้ง่าย และเป็นที่สุดได้หลายครั้ง

เสื้อยืด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ กาแฟมอคค่าเย็น และหนังสือติดมืออย่างน้อย 2 เล่ม

และถึงแม้ว่าผมออกจะเป็นคนฟุ่มเฟือยตามอัตภาพ แต่กลับใช้เวลาในการเสพความสุขได้อย่างคุ้มเหลือหลาย

หนังสือพิมพ์สตาร์ซอคเกอร์ กับ Open เป็นสองเล่มที่ผมต้องมีในมือ ซึ่งมันก็นานมากแล้ว ที่ Open  ได้เลิกหนังสือหัวนี้ไป

สารภาพว่า รู้สึกหงุดหงิดอย่างมาก กับการที่รู้ว่า Open จะไม่มีเล่มต่อไปแล้ว มีคำถามเกิดขึ้นในหัวผมมากมายว่าทำไม ขนาดทำขาวดำแล้ว ยังไม่คุ้มต้นทุนการผลิตหรืออย่างไร มีช่วงหลัง  ๆ ที่ Open เปลี่ยนปกหน้าเป็นสี เนื่องจากผมรู้สึกผูกพัน กับสำนักพิมพ์นี้อย่างไรก็ไม่ทราบได้ รู้แต่ว่าถ้าช่วงต้นเดือน ก็จะรีบไปร้านหนังสือ Open มาหรือยัง ชอบอ่านบทสัมภาษณ์ ทุกหน้าในนั้นคุ้มกับราคาปกเหลือเกิน ซึ่งมันทำให้ผมเปิดโลกทัศน์ทิ้งไว้ได้โดยไม่ต้องกลัวเปลืองไฟ

พี่โญ ที่ใคร  ๆ เขาเรียกกัน ก็คือ ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา  ชื่อนี้เป็นเสมือนแบรนด์เนมที่ทำให้ผมต้องกวาดตามองหา เวลาเข้าร้านหนังสือ รวมถึงชื่อสำนักพิมพ์  Openbooks

เพราะผมไม่เคยผิดหวังเวลาหยิบหนังสือแบรนด์นี้มาย่อย

ผูชายรูปร่างผอมอีกคนหนึ่งที่ผมเสพติดงานของเขามาก จนเรียกได้ว่า เล่มไหนมีชื่อคนนี้ ผมยินดีซื้อหามาอ่าน โดยบางเล่มแทบไม่ต้องพลิกดูเนื้อหาด้านใน

ชื่อเขาคือ “วรพจน์ พันธุ์พงศ์”  ผมไม่เคยผิดหวัง เพราะไม่เคยคาดหวัง งานของคุณวรพจน์ เป็นงานที่ตรงกับจริตของผม น่าเสียดายที่บางครั้งผมอ่านงานพ็อกเก็ตบุ๊คส์ของเขา เพียง 1  ชั่วโมง ก็ถึงปกหลังเสียแล้ว … หนังสือมื้อนี้อร่อยจัง  ต้องไปหาเสบียงมาตุนต่อ…..

ผมเคยเจอตัวพี่โญ กับพี่วรพจน์ เพียงครั้งเดียวที่บ้านอาจารย์เทพ เทพศิริ สุขโสภา ช่วงหลายปีก่อน ก่อนเท่าไหร่จำไม่ได้ แต่แน่ใจว่าก่อนที่ซอยวัดอุโมงค์อันร่มรื่นจะใกล้เคียงความเป็นสลัมมากขึ้นทุกที

บทสนทนาของผมกับพี่วรพจน์ ก็คงไม่หนีไม่จาก การบอกเล่าถึงความชอบในงาน ความชื่นชมใน Open แล้วก็ประเด็นของเนื้อหาในเล่ม ที่เริ่มมีบทความเศรษฐศาสตร์เข้ามา อ่านแล้วบางทีงง ย่อยยาก ไม่ใช่ว่าผมไม่รู้เรื่องเศรษฐศาสตร์แต่ผมคิดว่าบางทียาดีต้องขมแต่ก็ควรเคลือบน้ำตาลไว้บ้าง เพื่อให้กินได้ง่าย

ถามว่าทุกวันนี้อยากเจอพี่วรพจน์ไหม คำตอบก็คือ จำเป็นด้วยเหรอ  ถามว่า อยากอ่านงานของวรพจน์ พันธุ์พงศ์ไหม คำตอบก็คือ เขียนออกมาอีก ผมก็ซื้ออ่านอีกนั่นแหละ  ยกเว้นที่เอามาตีพิมพ์ใหม่ ตราาบใดที่เล่มเก่ายังไม่หาย ฮ่า ฮ่า

เราต่างมีแสงสว่างในตัวเอง ไปตามเส้นทางของเรา ไม่มีโทรศัพท์และเครื่องปรับอากาศ และอีกจำนวนหนึ่งที่เรียงอยู่ในชั้นหนังสือของผม

มีอยู่ครั้งหนึ่งถึงแม้ผมเป็นคนที่หวงหนังสือมาก เพื่อนฝูงก็จะไม่ค่อยกล้ามายืม แต่กับพ็อคเก็ตบุ๊คส์ที่ชื่อ เราต่างมีแสงสว่างในตัวเอง  ผมกลับห่อปกอย่างดีแล้วส่งให้น้อง ๆ เพื่อน ๆ อ่าน พร้อมกับบอกว่า ถ้าอ่านแล้วรู้สึกดีรู็สึกชอบ ช่วยเขียนอะไรตรงหน้ารองปกหลังให้ด้วยนะ แล้วส่งต่อ ๆ ไปให้คนที่เราคิดว่าเขาอยากอ่าน  วันหนึ่งถ้าหากเป็นระยะเวลาพอสมควร แล้วเมื่อพลิกปกหลังแล้วมีลายมือขีดเขียนเต็มไปหมด ผมก็จะส่งไปให้คุณวรพจน์ เพื่อจะบอกเขาว่า งานคุณเป็นอย่างไร…

แต่แล้ว ไม่ทราบว่า พ็อกเก็ตบุ๊คส์เล่มนั้น มีแสงสว่างในตัวเองแล้วหรืออย่างไร ถึงหายไปในความมืดของกลุ่มคนรักการอ่านราวกับหิ่งห้อยที่ไม่จำเป็นต้องรอแสงอาทิตย์

ผมจึงไม่สามารถทำในสิ่งที่ตั้งใจไว้ได้

สำหรับงานของ Openbooks สามารถอ่านได้ตามลิงค์นี้ https://www.onopen.com/

สนับสนุนการทำบทความ กดไลค์ กดแชร์ หรือสามารถบริจาคเงินเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเราได้ที่
ธนาคารไทยพาณิชย์: สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อบัญชี : HEROTHAILAND.COM
บัญชี : ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี : 667-265599-4

Similar Articles

Comments

Advertisement

โปรโมชั่น 2 ขวด Protriva Black seeds อาหารเสริมน้ำมันงาดำ จำนวน 2 ขวด

Royal Kludge RK68

Royal Kludge RK68 RGB Hotswap USB HUB คีย์บอร์ดเกมมิ่งคีย์ไทย ไร้สายบลูทูธและมีสาย เปลี่ยนสวิตซ์ได้ เลเซอร์ไทย - English

Most Popular

ฮาร์ดดิสโน๊ตบุ๊ค 1TB SSD M.2

1TB SSD (เอสเอสดี) HIKVISION E3000 M.2 PCI-e Gen 3 x 4 NVMe ประกัน 5 ปี